วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความสุขของผม

ง่วง...แต่ไม่อยากนอน...

เลยมานั่งพรรณาเขียนบันทึกภายในใจ

ที่อยากจะบอกกับทุกคนว่าทำไมไม่อยากนอน

สาม/สี่เดือนที่ผ่านมารู้สึกว่าชีวิตช่วงนี้ ตอนนี้

เหมือนขาดอะไรไป มันขาดพื้นที่ของชีวิต

ขาดเวลาส่วนตัว ขาดเวลาพักผ่อนหย่อนใจ

เวลาทั้งหมดมันกลายเป็นชีพจรลงเท้าไปหมดแล้ว



หลังจากที่ไม่ได้พักผ่อนมาหลายเสาร์ อาทิตย์

ต้องทำงานเจ็ดวัน เพราะต้องออกกองเดินทางไปต่างจังหวัด

ถ่ายทำสารคดี ชีพจรชีวีใกล้จะมอดม้วยมรณา

สุดแสนจะเหนื่อย เพลียกาย เพลียใจ เหมือนคนใกล้ตาย



แต่เมื่อใดที่รู้ว่าอาทิตย์ไหนหยุด มันเหมือนกับมีแรงบันดาลใจอะไรสักอย่าง

ให้เราตั้งหน้าตั้งตาคอยวันหยุด นับถอยหลังรอคอยความสุขกันเลยทีเดียว

ในใจนึกถึงแต่หมอนนุ่มๆ เตียงนุ่มๆ อากาศสบายๆมีลมพัดผ่านตลอดเวลา

ณ สถานที่แห่งหนึ่งที่เรียกว่าบ้านของฉัน ฉันจะนอนทั้งวี่ทั้งวัน ไม่ออกไปไหน

ฉันจะฝันกลางวัน ฉันจะตื่นตอนบ่ายๆ ก็ไม่มีใครว่า...



เมื่อวันนั้นมาถึง...

เช้าวันอาทิตย์อันสดใส ตื่นตั้งแต่หกโมงเช้า(ตื่นซะเช้าเชียวตื่นมาทำด๋อยอะไรกันนี่)

แต่มันช่างมีความสุขเสียยิ่งกะไร ไม่ต้องไปทำงาน งกๆเงิ่นๆเร่งกับเวลา

ไม่ต้องตื่นแปดโมงเช้า กลับบ้านสามทุ่ม

จากเสียงคิดในใจมาผสมผสานกับเสียงคิดในสมองปรองดองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ส่งผ่านกล่องเสียง ลิ้นไก่น้อยๆสั่นระริก บวกกับลิ้นตวัดสิ่งนั้นออกมาเป็นคำพูดที่ว่า

"วันนี้กรูจะนอนกลางวันให้เต็มที่"...(สุขีจริงๆ)



จากหกโมงเช้า เข็มยาวของนาฬิกาหมุนไปเก้ารอบ

อ้าว นี่ สามโมงแล้วเหรอนี่ ทำไมยังไม่ล้มหัว ล้มตัว นอนฝันกลางวันอีก

บรรยากาศตอนนี้ชวนฝันมากๆ ยามแสงอาทิตย์สาดส่องเยื้องกลางหัว

แต่ไม่ร้อนมาก เหมือนฝนจะตก ฟ้าครึ้มๆ (ฮึ่มมม ตกมาล่ะก็ชิวแน่กรู)

เปลือกตาเริ่มอ่อนล้า เริ่มหนักเหมือนมีหินมาถ่วงไว้



ฟุ่บ...

หัวอันหนักอึ้ง(เหมือนคนอดนอนมาหลายวัน)

ล้มกระแทกกับหมอนนุ่มๆแสงแดดทออ่อนๆผ่านหน้าต่าง

ทำให้เห็นฝุ่นน้อยๆลอยขึ้นจากหมอนที่ถูกกระแทกอย่างจัง

อารมณ์ชวนฝันมาแล้วตาตี่ๆทั้งสองข้างค่อยๆพริ้มหลับ ริมฝีปากยิ้มอย่างมีความสุข

นี่ฉันไม่ได้เผชิญกับวิถีชีวิตแบบนี้มานานเท่าไรแล้วเนี่ย...



ผ่านไปสักพัก จิตใจเริ่มแตกแยก

เหมือนมีฝ่ายธรรมะและฝ่ายอธรรมเกิดขึ้นภายในใจของฉัน

ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าถ้าฉันนอนไป แล้วฉันตื่นมาอีกที

จากแสงอาทิตย์ที่สว่างจ้า สาดแสงทอประกาย กระทบตัวตึก

เกิดแสงระยิบระยับจับจิตในดวงใจจะกลายเป็นความมืด นั่นคือ

เวลาของวันจันทร์มันใกล้เข้ามาแล้ว(ฉันไม่ชอบวันจันทร์)



ยังมีอีกหลายอย่างที่ฉันอยากทำเช่นเดียวกับการอยากนอน

เล่นเกมส์ ดูหนัง เล่นเน็ต ดูทีวี เปิดโปรแกรมCinema4dที่ฉันชอบ

ขึ้นมาเล่น มาศึกษา ดูtutorialจากยูทูป /หา refดีๆเพื่อเป็นแรงบันดาลบาลใจ

ในการทำในสิ่งที่รัก ที่ชอบ ที่ฝันดั่งที่ใจต้องการจะปรารถนา





แล้วฉันก็ทำมัน...

ฝ่ายธรรมะ ฝ่ายอธรรมในใจฉัน ฉันไม่รู้ว่าฝ่ายใดแพ้ ฝ่ายใดชนะ

แต่ฉันรู้เพียงแต่ว่า.. ฉันทำวันๆหนึ่งให้เกิดประโยชน์

กับจิตใจ ที่เรียกว่าความสุขของฉัน...ความสุขของ Jikkolo GumGum





นี่คือที่มาที่ว่า

ง่วง...แต่ไม่อยากนอน

ทำให้ฉันต้องมานั่งพรรณาความรู้สึก ระบายอก ระบายใจ เหมือนน้ำจากเขื่อนทะลัก

ระบายออกมาจากประตูระบายน้ำด้วยความอัดอั้น

อย่างน้อยวันนี้ฉันก็มีอีกหนึ่งบทความ

ที่จะทำให้วันหนึ่งข้างหน้า ฉันจะย้อนกลับมาอ่านมันอีก

ในวันที่ฉัน ไม่อยากนอน...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น